วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตับ ตับ ตับ ตับ / ความสำคัญของ "ตับ"

ความสำคัญของตับ 

คุณรัก.. "ตับ"...หรือไม่
๑  ตับเป็นที่สะสมธาตุเหล็กสำรองรวมทั้งวิตามิน และ แร่ธาตุ ต่างๆ ที่คุณต้องการหากไม่มีตับ คุณก็จะไม่มีเรี่ยวแรงที่อยู่ต่อไป
๒  ตับผลิตน้ำย่อย สำหรับย่อยอาหารให้คุณหากไม่มีตับ คุณก็สูญเสียอาหาร จนไม่มีอะไรเหลืออยู่
๓  ตับทำหน้าที่ล้างพิษของพวกสารเคมีที่คุณมอบให้ตับไม่ว่าจะเป็น แอลกอฮอล์ เบียร์ ไวน์ ยาต่างๆ (ที่มีและไม่มีใบสั่งของแพทย์) รวมทั้งบรรดาสิ่งผิดกฏหมายทั้งหลาย หากไม่มีตับแล้ว นิสัยไม่ดีของคุณ ก็จะฆ่าคุณไปแล้ว
๔  ตับเก็บพลังงานเหมือนแบตเตอรี่ โดยสะสมน้ำตาล(คาร์โบไฮเดรท,กลูโคส และไขมัน)ไว้ให้คุณเมื่อคุณต้องการมันหากไม่มีตับ ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณจะลดลงต่ำมาก จนทำให้คุณล้มพับไป
๕  ตับสร้างเลือดให้ระบบต่างๆ ของคุณ ก่อนที่คุณจะเกิดเสียอีกหากไม่มีตับแล้ว  ก็คงจะไม่มีคุณอยู่ที่นี่
๖  ตับมีหน้าที่ผลิตโปรทีนใหม่ที่ร่างกายของคุณต้องการเพื่อการมีสุขภาพดีและเจริญเติบโต หากไม่มีตับแล้ว  คุณก็จะไม่เจริญเติบโตอย่างที่ควร
๗  ตับกลั่นกรองสารพิษจากอากาศ ไอเสียรถยนต์ และสารเคมี ที่คุณหายใจเข้าไป หากไม่มีตับแล้ว  คุณก็จะเหมือนถูกวางยาพิษโดยมลภาวะเหล่านั้น
๘  ตับผลิตสารทำให้เลือดแข็งตัว ถ้าคุณบังเอิญไปโดนอะไรบาด หากไม่มีตับแล้ว คุณจะต้องตายเพราะเลือดไหลไม่หยุด
๙  ตับคอยต่อสู้ ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ โจมตีคุณ ไม่ว่าจะเชื้อหวัด หรือไข้หวัดใหญ่อะไรก็ตาม ตับจะน็อคมันให้ตายหมด หรือ ไม่ก็ทำให้มันอ่อนแรงลง หากไม่มีตับแล้ว คุณก็เหมือนเป้านิ่ง รอให้สารพัดโรคโจมตี

      ดูซิว่า ตับรักคุณแค่ไหน....แล้วคุณล่ะ รักตับบ้างไหม ขอแนะนำวิธีง่ายๆ ที่จะ รัก .... ตับ ของคุณ อย่ากดตับให้ต้องจมลงในน้ำเบียร์ แอลกอฮอล์ หรือ ไวน์ เลย สำหรับบางคนแล้ว เพียงแก้วเดียว ก็ทำให้ตับเป็นแผลเป็นไปตลอดชีวิต
      ระวังบรรดา "ยา" ทั้งหลาย ยาทุกอย่างมาจากสารเคมี และเมื่อคุณเอามันมาผสมกันเข้า โดยไม่มีคำแนะนำจากแพทย์ มันก็กลายเป็นยาพิษที่สามารถทำลายตับได้อย่างดีทีเดียวละ ตับเป็นแผลเป็นง่าย เมื่อเป็นแล้ว เป็นอย่างถาวรเสียด้วย บางครั้งยาก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่...การกินยาเกินความจำ เป็น เป็นนิสัยไม่ดี บรรดาสารเคมีเหล่านั้น สามารถทำลายตับได้
     จงระวังบรรดากระป๋องสเปรย์ทั้งหลาย จำไว้ว่า ตับจะต้องล้างพิษทุกอย่างที่คุณหายใจเอาเข้าไปด้วย ดังนั้นเวลาคุณทำความสะอาดอะไรด้วยพวกสเปรย์ ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก หรือสวมหน้ากากด้วย อันตรายเพิ่มเป็นสองเท่า สำหรับพวกสเปรย์ฆ่าแมลง ฆ่าเชื้อรา สี และสารเคมี
     ระวังว่าคุณหายใจเอาอะไรเข้าไป ระวังว่าอะไรโดนผิวหนังคุณด้วย ยาฆ่าแมลงที่คุณฉีดต้นไม้ พุ่มไม้นั้น สามารถผ่านผิวหนังของคุณเข้ามาโจมตีตับได้ด้วย จงป้องกันผิวหนังของคุณโดยการสวมถุงมือ ใส่เสื้อแขนยาว หมวก หน้ากากทุกครั้ง ที่คุณฉีดยาฆ่าแมลง
     คำเตือน ตับไม่สามารถ และ ไม่บอกคุณด้วยว่าตับประสพกับปัญหา จนกระทั่งเกือบจะถึงวาระสุดท้ายของทั้งตับและคุณเสียแล้ว จงจำไว้ว่า ตับไม่ใช่ประเภทขี้บ่น ให้ตับทำงานหนักเกินไปโดยอัด ยา แอลกอฮล์ และ บรรดาอาหารขยะ สามารถทำร้ายตับได้! นี่อาจเป็นการเตือนครั้งเดียวที่คุณจะได้รับ
     โปรดฟังคำแนะนำฟรี พาตับไปให้คุณหมอตรวจ การตรวจเลือด สามารถบอกปัญหาบางอย่างได้ ถ้าตับยังอ่อนนุ่ม และไม่เป็นตะปุ่มตะป่ำ แสดงว่าตับยังดีอยู่ ถ้าคุณหมอสงสัย  การอัลตร้าเซาวนด์ หรือ ซีที แสกน ช่วยได้ อายุของตับ กับอายุของคุณ ขึ้นอยู่กับว่า คุณดูแลตับดีแค่ไหน
     คราวนี้คุณรู้แล้วละซี ว่าตับรักคุณแค่ไหน ได้โปรดดูแลตับหน่อย...ด้วยความรักและผูกพัน จาก เพื่อนร่วมชีวิตผู้สงบเงียบ และคู่รักนิรันดร ของคุณ...... ตับ

 ศูนย์เรียนรู้สมุนไพรไทย ๐๘-๙๕๑๘-๑๕๖๔
 Thai herbal learning center
 ชมรมพิทักษ์ภูมิปัญญาไทย  ๐๘-๔๖๘๒-๙๔๘๙
 Website: www.jamrat.net