วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การล้างพิษคืออะไร สารพิษมาจากไหน

การล้างสารพิษหรือการขับสารพิษออกจากร่างกาย ถือว่าเป็นวิชาทางการแพทย์ที่ไม่ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการแพทย์แผนปัจจุบัน เป็นสิ่งที่น่าเสียดายถือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมด้านการแพทย์แผนไทย (อายุรเวท) ของคนไทยเรานั่นเอง ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจจากแพทย์ที่มีความสนใจด้านการบูรณาการ การรักษาและแก้ไขโรคที่ต้นเหตุ และคนที่รักสุขภาพเริ่มหันกลับมาสนใจการรักษาด้วยแนวนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ใช่เฉพาะคนไทยแต่ในต่างประเทศก็ได้รับความนิยมเช่นกัน


การล้างพิษ (Detox) ย่อมาจาก Detoxification คือ การกำจัดท็อกซินออกจากร่างกาย ท็อกซิน คือสารพิษ ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกาย เกิดได้หลายวิธี การล้างสารพิษคือการนำเอาสารพิษออกจากร่างกายของเราให้เร็วที่สุดโดยวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกค้างอยู่ในร่างกาย จนกลายเป็นพิษเป็นภัยต่อสุขภาพทำให้ระบบการไหลเวียนโลหิตและระบบย่อยดีขึ้น สารพิษที่สะสมในร่างกายจำนวนที่เกิดจากการทานอาหาร ยา และมลพิษจากสภาพแวดล้อมรอบๆตัว อีกทั้งการรวมตัวของไขมันและคลอเลสเตอรอล ก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่างๆ เช่น โลหะหนัก ไขมันต่างๆ เกาะรวมตัวกันที่หลอดเลือดจนทำเป็นเป็นก้อนพลาคเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลอดเลือดอุดตันได้ รวมถึงสาเหตุอื่นๆอีกเช่น เกิดปฎิกิริยาต่อระบบการหายใจ กระบวนการย่อยอาหาร การทำงานของตับ ไตซึ่งทำหน้าที่กำจัดของเสียออกจากร่างกายทำงานหนัก นอกจากนี้การล้างพิษ หมายรวมถึง การควบคุมเรื่องของอาหารและการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต ทำให้ปริมาณพิษที่เข้าสู่ร่างกายลดลง

ร่างกายของเราจะสามารถอยู่ได้ด้วยกระบวนการเมตาบอลิซึม การเผาผลาญอาหารให้พลังงานแก่เซลล์เนื้อเยื่อตางๆ ของร่างกาย แต่หลังจากการเผาผลาญให้พลังงานแล้วจะมีของเสียเกิดขึ้นเช่น กากอาหารที่ถูกย่อยแล้วในลำไส้ หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และของเสียในเซลล์เนื้อเยื่อ ซึ่งของเสียเหล่านี้ล้วนเป็นพิษ ร่างกายจึงมีกระบวนการล้างพิษ ด้วยตนเองตลอดเวลา เช่น เซลล์ใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนเซลล์เก่า การหายใจเข้าเพื่อนำออกซิเจนไปทดแทนคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นของเสียจากการหายใจระดับเซลล์และขับถูกขับออกมาขณะหายใจออก กากอาหารและเครื่องดื่มจะถูกกำจัดออกไปจากลำไส้ และระบบน้ำเหลืองที่มีการเคลื่อนผ่านที่น้ำเหลืองไปทั่วร่างกายเพื่อกำจัดสารพิษออกจากเนื้อเยื่อ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาล่วงเลยไปกระบวนการนี้จะช้าลงและของเสียจากการกระบวนการเมตาบอลิซึม จะสะสมในเนื้อเยื่อ และเกิดการเป็นพิษ หากร่างกายได้รับสารพิษด้วยอัตราเท่ากับที่ร่างกายสามารถทำลายก็จะไม่เกิดโรค หากร่างกายได้รับสารพิษเกินความสามารถที่ร่างกายจะกำจัดออกก็จะทำให้เกิดโรค