วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำด่าง..มีความสำคัญกับเรา (ตอนที่ 1)

น้ำด่าง..มีความสำคัญกับเรา (ตอนที่ 1)

บทความจาก บ้านสุขภาพดี.com

ทำไมคนเราต้องดื่มน้ำด่าง เพราะในแต่ละมื้ออาหารที่เรารับประทานเราส่วนมากจะเป็ดกรด และอีกประการหนึ่งเราไม่สามารถบอกได้ว่าวันนี้ได้รับทานกรด-ด่างเท่าไหร่  แต่เราสามารถวัดค่าของกรดด่างได้ด้วยตนเองโดยใช้แถบวัด ค่า pH  แถบวัดค่า pH  

วิธีการวัด วัดตอนเช้าเมื่อท่านตื่นมาตอนเช้าไม่ต้องบ้วนปากใช้แถบวัดค่า pH อมไว้บนลิ้น 2 นาที แล้วนำมาเทียบค่าท่านก็จะรู้ว่าท่านมีกรดด่างในตัวเท่าไหร่ เท่าที่ทำคอร์สล้างพิษมา ผู้ที่มารับการล้างพิษ ค่าจะอยู่ที่ 6.0 - 6.2  ชึ่งยังเป็นกรด  ความเป็นกรดหรือความเป็นด่าง โดยทั่วไปมีค่าตั้งแต่ 1-14 ถ้าต่ำกว่า  7  มากๆแสดงว่าเป็นกรดมาก แต่ถ้าสูงกว่า 7 เป็นด่างมาก

ร่างกายของคนเราต้องการเป็นด่างเพื่อปรับสมดุลให้ร่างกาย  การที่รับประทานอาหารที่เป็นกรดมาก ทำให้ร่างกายต้องไปดึง เอาแร่ธาตุจากส่วนอื่นของร่างกาย (แคลแซียม) จากกระดูก จากฟัน ทำให้กระดูกบาง ฟันผุ คนเราจึงต้องรับประทานอาหารที่  ผัก 80% โปรตีน คาร์โบไฮเรด 20% เพราะความเป็นด่างจะมีมากในผัก น้ำผัก ผลไม้  ความเป็นกรดจะมีมากในเนื้อสัตว์  และอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิต เช่น ไข่ แป้งขาว น้ำตาลฟอกขาว เครื่องดื่มที่ก่อให้เกิดภาวะเป็นกรด น้ำอัดลม เป็นต้น  ถึงเวลาที่ เราต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน แบบผิดๆๆ กันเถอะ คนไทยมักจะพูดติดปากเสมอว่า กิน กินไปเถอะเดี๋ยวตายก็ไม่ได้กิน เพราเหตุนี้แหละเราถึงพบผู้สูงอายุที่ป่วยเป็น เบาหวาน ความดัน ไขมันในเส้นเลือด  ผู้สูงอายุมีอาหารประจำกายคือถุงยา สำหรับผู้ที่ยังไม่ป่วยควรเปลี่ยนวิธีการกิน (มีต่อตอนที่ 2) 

บทความที่เกี่ยวข้อง => ตารางหลักสูตรล้างพิษตับ ของบ้านสุขภาพดี.com