วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

ป้องกันอาการปวดคอด้วยวิธีง่ายๆ

หลายคนอาจจะเคยรู้สึกปวดคอโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะอาการปวดคอมักจะเกิดขึ้นจากลักษณะการใช้ชีวิตในประจำวันของเราที่อาจจะผิดท่าผิดทางเป็นประจำเมื่อสะสมกันไปสักพักก็จะมีผลทำให้มีอาการปวดคอเกิดขึ้นได้ สำหรับสาเหตุที่พบส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะได้แก่ การนั่งเป็นเวลานานและนั่งในท่าที่ไม่ถูกวิธี รวมไปถึงการสะพานกระเป๋าหนักๆ หรือแม้แต่การนอนตกหมอนก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดคอขึ้นได้ และถ้าช่วงนี้ใครกำลังรู้สึกปวดคอลองมาปฏิบัติตัวตามคำแนะนำเหล่านี้กันดูดีกว่า เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาอาการปวดคอที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณให้ทุเลาลงได้
health1
ป้องกันอาการปวดคอด้วยวิธีง่ายๆ
1. นั่งหลังตรงไม่ว่าจะเป็นในช่วงเวลาไหน เช่น นั่งขับรถ นั่งรับประทานอาหาร หรือทำงาน หลายคนมักติดนิสัยนั่งหลังงอ เพราะอาจจะรู้สึกสบายกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วการนั่งหลังงอเป็นเวลานานอาจทำให้เรามีอาการปวด หลังและปวดคอขึ้นได้ เพราะเป็นการนั่งที่ผิดสุขลักษณะ
2. ปรับจอคอมพิวเตอร์ในทุกวันนี้การทำงานทุกคนมักจะต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และต้องจ้องมองหน้าจอกันตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรปรับจอให้อยู่ในระดับสายตา เพราะการที่จอต่ำเกินไปหรือสูงเกินไปเมื่อเรามองเป็นเวลานานจะทำให้เราเกิดอาการปวดคอได้
health2
ป้องกันอาการปวดคอด้วยวิธีง่ายๆ
3. คุยโทรศัพท์หลายคนมักจะใช้เวลาในการคุยโทรศัพท์เป็นเวลานาน การคุยโทรศัพท์นานก็มีผลทำให้เราต้องเอียงคอจึงเกิดอาการปวดเมื่อยคอขึ้นได้ ดังนั้นถ้าใครที่ต้องคุยโทรศัพท์เป็นประจำและต้องคุยเป็นเวลานาน ควรหาตัวช่วย เช่น การใช้หูฟัง หรือใช้สมอทอร์ค เป็นต้น
4. ไม่สะพายกระเป๋าหนักกระเป๋าหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบสะพายข้างหรือเป็นแบบเป้สะพายหลัง ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสลับข้างสะพาย หรือไม่ก็ควรเปลี่ยนเป็นกระเป๋าแบบล้อลากจะดีกว่า
health3
ป้องกันอาการปวดคอด้วยวิธีง่ายๆ
5. ก้มยกของหนักการก้มตัวยกของหนักๆ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดคอได้ด้วยเช่นกัน ทางที่ดีควรค่อยๆ ย่อตัวลงแล้วจึงค่อยยกของขึ้นมา แต่ก็ไม่ควรยกของหนักบ่อยๆ ควรแบ่งจำนวนในการยกหรือหาผู้ช่วย จะเป็นการช่วยหลีกเลี่ยงอาการปวดคอที่อาจจะเกิดขึ้นได้ การยกของหนักนอกจากจะปวดคอแล้วอาจจะทำให้คุณเกิดอาการปวดหลังตามมาด้วย
เพียงเท่านี้ก็จะสามารถป้องกันอาการปวดคอที่อาจจะเกิดขึ้นชีวิตประจำวันได้ แต่ถ้าใครมีอาการปวดคอมากและปวดเป็นเวลานานแล้ว ไม่ควรซื้อยาหรือหายามารับประทานเอง แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและขอคำแนะนำจะดีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะขึ้นในระยะยาว
อาการปวดคอมักจะเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ผิดสุขลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น การนั่ง การสะพายกระเป๋า หรือแม้แต่การยกของหนัก ถ้าเราหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านี้ก็จะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

ที่มา : www.sanook.com