วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา ศิรามพุช


      
       น้ำสกัดเบอรี่บำรุงตาพากันเจาะตลาดกลุ่มหนุ่มสาวผู้ทำงานอยู่หน้าจอ แต่ท่านที่รักทราบไหมครับว่าในอาหารสดง่ายๆ ที่เราหารับประทานได้นั้นก็มีวิตามินบำรุงจอตาอยู่
      
       
แถม “ครบถ้วน” ด้วย
      
       
เพราะการจะช่วยจอตาและสุขภาพตาได้นั้นต้องได้รับจาก “อาหารธรรมชาติ” จึงจะครบเป็นทีม “ของดี” ที่ชื่อพฤกษเคมีที่จะช่วยได้อย่างสุดติ่งเต็มที่ ด้วยนัยน์ตาของเรามีความละเอียดอ่อนมาก หากเป็นเป็นส่วนสำคัญหลักๆ ก็จะได้ดังนี้
      
       
*สุขภาพตา 5 ส่วนที่ควรทราบ
      
       
1)  เยื่อบุตา ส่วนนอกที่หุ้มตาไว้ เห็นชัดสุดคือที่หุ้มตาขาว เวลาตาแดงก็จะดูแดงก่ำขึ้นมา นั่นละครับคือ ส่วนของเยื่อบุตา ควรระวัง “แดด”, “ลม” และ “ฝุ่น” ซึ่งทำให้เกิดต้อได้
      
       
2)  กระจกตา เป็นส่วนหน้าโค้งนูนสวย เหมือนกระจกโค้งตรงโค้งหักศอกนั่นละครับ กระจกตาบอบบางเพราะไม่มีเลือดมาเลี้ยง ดังนั้นคนใส่คอนแทกเลนส์จึงต้องระวังให้ดี
      
       
3)  เลนส์ตา อยู่ถัดเข้าไปเป็น “เลนส์นูน” หยุ่นใสพอประมาณประกอบด้วยเส้นใยคอลลาเจนสานเรียงกันเป็นแนวสวย ต้องระวัง “ต้อกระจก” ทำให้เลนส์ตาขุ่น
      
       
4)  วุ้นในตา เป็นน้ำวุ้นเหลวใสที่ช่วยหักเหแสงให้เรามองเห็นภาพได้ดังที่ท่านนั่งอ่านบทความนี้อยู่ วุ้นนี้นานไปจะ “เสื่อม(Vitreous degeneration)” ได้ทำให้เห็นเป็นฝุ่นผง(Floaters) ลอยไปมา
      
       
5)  จอตา ซึ่งรวมถึงขยุ้มกระจุกเส้นเลือดและเส้นประสาทที่สานกันเป็นร่างแหอยู่ที่จอตาคอยช่วยในการรับภาพเหมือนกับจอหนังที่เราดูนั่นเองครับ
      
       
และนั่นก็คือ 5 เสาหลักที่ทำให้เราเห็นโลกมีสีสัน ช่วยให้ชีวิตของท่านสว่างไสวไปด้วยปัญญามาเสมอ แต่หลายส่วนที่ว่านั้นเมื่อเสียแล้วแก้ไม่ได้ไม่มีอะไหล่เปลี่ยนครับ ดังนั้นการบำรุงไว้ให้ดีก่อนจึงเป็นความรอบคอบที่ดีที่สุด
      
       
มีสิ่งที่ช่วยให้ท่านมีสุขภาพตาดีแบบง่ายๆ ไม่ต้องรอ ดังต่อไปนี้ครับ
บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา  ศิรามพุช
       1) เก๋ากี้ หรือ “โกจิเบอรี่”
      
       เป็นลูกเบอรี่ที่ช่วยนัยน์ตามากจากสารกลุ่ม “โพลีฟีนอลส์” และวิตามินที่เป็นเสมือน “เกราะ” ป้องกันจอตาจากรังสียูวี มีวิตามินซีมาก ยิ่งเลือกแบบสีเข้มยิ่งดีนะครับ
      
       ที่สำคัญคือ หาง่าย มักอยู่ในสารพันแกงจืดและน้ำซุป ท่านอาจกินจากก๋วยเตี๋ยวมื้อเที่ยงหรือจะเลี่ยงรับประทานแบบชงดื่มเป็นชาสมุนไพรก็ได้ ไม่ต้องง้อเบอรี่เมืองนอกเสมอไป

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา  ศิรามพุช
       2) ปวยเล้ง
      
       ผักชื่อจีนแต่เกิดแถบเปอร์เซียโน่น มีของดีช่วยบำรุงตาที่ชื่อ “ลูทีน(Lutein)” เป็นวิตามินสีเหลืองที่มีการศึกษาสำคัญที่คุณหมอตารู้จักชื่อ “AREDS study” ที่พิสูจน์แล้วว่าการรับประทานผักเขียวเหล่านี้จะช่วยสุขภาพจอตา(AMD)ได้จริง
      
       ปวยเล้งยิ่งกินกับไข่ยิ่งดีครับ

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา  ศิรามพุช
       3) คะน้า
      
       เป็นอาหารง่ายๆ แบบไทยๆ อีกแล้วครับ ให้เลือกที่ “ยิ่งเขียวยิ่งดี” มีวิตามินบำรุงตาทั้ง ลูทีน และ “ซีแซนทิน(Zeaxanthin)” ที่กินแล้วช่วยสุขภาพนัยน์ตาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งวิตามิน 2 อย่างนี้อยู่ในผักเขียวส่วนใหญ่ครับ
      
       ดังนั้นถ้าช่วงไหนคะน้าแพงก็สลับเป็นตำลึงหรือบร็อคโคลีบ้างก็ยังไหว ลองทานแบบไม่ผ่านความร้อนบ้างก็ช่วยดูดซึมดีครับ

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา  ศิรามพุช
       4) ลูกหว้าและลูกหม่อน รวมถึงลูกไม้สีม่วงสวยอีกมาก
      
       อยากให้รับประทาน “ม่วง” เข้าไว้ครับเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ
      
       สำคัญ ช่วยสุขภาพตาคือกลุ่ม “โอพีซี(OPCs)” เป็นสารม่วงต้านร่วงโรย โดยต้านสนิมแก่และความเสื่อมได้ดีกว่าวิตามินอีนับร้อยเท่า

บำรุงจอตาด้วย 5 อาหาร/นพ.กฤษดา  ศิรามพุช
       5) น้ำมันปลาและสาหร่าย
      
       ช่วยให้ดวงตาได้ “น้ำมันดี” ป้องกันการอักเสบ ช่วยอาการ “ตาแห้ง(Dry eye)” ที่นักทำงานหน้าคอมพ์หลายท่านเป็นจนรำคาญ อยากให้หาปลาสด, น้ำมันปลา หรือว่าสาหร่ายทะเลมารับประทานกันจะช่วยได้ครับ
      
       
หลายท่านมีปัญหาเรื่องตา ไปหาคุณหมอมาตาที่ไหนว่าดัง หรือสั่งยาหยอดและน้ำตาเทียมมาใช้จนหมดไปเป็นโหลก็ยังไม่สบายสมใจ ก็ขอฝากให้ลองใช้วิธีธรรมชาติช่วยดวงตาดูบ้าง
      
       
เพราะดวงตาคือ ความสุขของหัวใจด้วยครับ
       
       
     ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.manager.co.th